Lời cáo phó MAQBOOL FIDA HUSAIN

Siêu sao của nghệ thuật Ấn Độ buộc phải lưu vong bỡi những tranh cãi về tác phẩm có sức khơi gợi của ông
.
Họa sĩ Maqbool Fida Husain [Ấn Độ, 1915-2011] không chỉ là bậc thầy trong kỷ thuật đường nét và màu sắc mà còn là người đương trở thành siêu sao của nghệ thuật đương đại Ấn Độ. Hết thảy những gì về ông đều diễn ra trong qui mô rộng lớn: nỗi ám ảnh của ông về các nhân cách [lớn] như cựu thủ tướng Indira Gandhi, Mẹ Teresa, hay anh hùng Madhuri Dixit của [ngành công nghiệp điển ảnh Hindi] Bollywood, niềm đam mê của ông thâm nhập vào tôn giáo Hindu và các huyền thoại, kích cỡ những bức tranh ông yêu thích [đã được] trình diễn trước người xem, hoặc [đấy là] phong cách đạt tính thương hiệu rộng lớn của ông, sản phẩm hàng loạt.
Việc bị cưỡng bức tự lưu đày diễn ra trong những năm cuối đời của người nghệ sĩ đương đại hàng đầu của quốc gia là vấn đề đáng tiếc đối với nhiều người Ấn Độ, [ông] trở thành công dân Qatar năm 2010. Bức tranh của ông về nữ thần Ấn Độ khỏa thân, Saraswati, trở thành mục tiêu cho sự phản đối vào năm 1996. Nhưng đối với tất cả những lời kêu gọi của những người phản đối ông về tiền lệ phong phú của sự thanh đạm trong lịch sử nghệ thuật Ấn Độ và biểu tượng tôn giáo, [thì] ngày càng nhiều hình ảnh của ông– những người bảo vệ Husain [đã] có thể làm rất ít để ngăn chận làn sóng công kích—đáng chú ý qua internet . Thêm nữa sự làm tổn thương là căn cứ vào hình tượng phụ nữ khỏa thân trên bản vẽ quốc gia- vào năm 2006—cái tít Bharat Mata (Mẹ India) không phải từ ông, ông [đã] giữ im lặng. Cuối năm đó với án treo về tội hình sự dành cho ông và sự đe dọa đến tính mạng và tài sản của ông,[buộc] người nghệ sĩ phải rời Ấn Độ mãi mãi
.
MAQBOOL FIDA HUSAIN OBITUARY
Superstar of Indian art forced into exile by the controversy his work aroused
.
The painter MF Husain mastered not only the techniques of line and colour, but also those of becoming a superstar of modern Indian art. Everything about him was played out on the largest scale: his obsessions with personalities such as the former prime minister Indira Gandhi, Mother Teresa or the Bollywood heroine Madhuri Dixit; his passionate incursions into Hindu religion and mythology; the size of the canvases that he loved executing in front of audiences; or his trademark style of vast, serial productions.
That the nation’s leading modern artist had to spend the last years of his life in self-imposed exile, taking Qatari citizenship in 2010, was a matter of regret to many in India. His painting of a nude Hindu goddess, Saraswati, became the target of protests in 1996. But for all their invocations of the rich precedents of nudity in India’s art history and religious iconography, Husain’s defenders could do little to stem the tide of attacks – notably over the internet – on more and more of his images. Further outrage followed his unclothed female figuration of the national map – the title of Bharat Mata (Mother India) did not come from him, he maintained – in 2006. Later that year, with criminal charges pending against him and threats to his life and property, the artist left India for good.
.
Tapati Guha-Thakurta [Giám đốc và Giáo sư Lịch sử
Trung tâm nghiên cứu khoa học xã hội, Calcutta, Ấn Độ]
.
.
.
.
VỀ BỨC SARASWATI:
.
VỀ BỨC BHARAT MATA:
.
XEM THÊM:
.
giã 11 AM 5.3.2020
Nguyễn Thanh Hiện dịch và giới thiệu
Please follow and like us: